Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

NHỮNG YẾU TỐ DỄ MẮC BỆNH UNG THƯ NỘI MẠC TỬ CUNG

Ung thư nội mạc tử cung ( UTNMTC) hay còn gọi là ung thư tử cung, một loại ung thư xuất hiện ở tử cung. Là sự phát triển của các tế bào có khả năng xâm nhập và lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.
Một số yếu tố gây UTNMTC ở phụ nữ

1. Phụ nữ béo phì dễ bị ung thư nội mạc tử cung.

phụ nữ béo phì dễ tăng ung thư lạc nội mạc tử cung
Béo phì tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.


Béo phì là tình trạng mà hiện nay nhiều chị em phụ nữ mắc phải, đó cũng chính là yếu tố gây ra UTNMTC cao vì khi beo phì làm mất sự cân bằng của nội tiết tố trong cơ thể, lượng mỡ lớn trong cơ thể sẽ làm tăng sự tích tụ estrogen, hàm lượng estrogen trong máu cao dẫn đến sự tăng sinh NMTC gây ra ung thư.

2.  Thường xuyên xuất huyết tử cung lâu ngày.

Phụ nữ sau khi mãn kinh phải đặc biệt chú ý đến hiện tượng xuất huyết tử cung vì nó có thể là dấu hiệu của UTNMTC, cần phải đi khám sớm để biết chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

3. Có chu kì kinh nguyệt không đều.

Có rất nhiều yếu tố dễ dẫn đến UTNMTC, trong đó những phụ nữ có kinh nguyệt không đều, hay có kinh lần đầu tiên quá sớm hoặc quá muộn đều có nguy cơ bị ung thư cao hơn những người bình thường do sự tăng sinh NMTC.

4. Thói quen ăn uống.

Ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư cao, những người có thói quen ăn quá nhiều chất béo sẽ dễ mắc bệnh ung thư cao hơn những phụ nữ ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Cung cấp hàm lượng chất béo cao làm tích trữ lượng hormone estrogen cao gây ra sự tăng sinh nội mạc tử cung dễ dẫn tới ung thư.

5.  Mắc một số bệnh mạn tính.

Đối với những phụ nữ có một số bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp, có tuyến yên dị thường kéo dài trong một thời gian dài dễ bị buồng trứng đa nang, nồng độ estrogen quá cao… đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

6. Yếu tố di truyền.

Thông thường các bệnh ung thư đều mang yếu tố di truyền, UTNMTC cũng không ngoại lệ, nếu trong gia đình có người thân bệnh ung thư thì nguy cơ mắc bệnh ung thư khá cao so với người bệnh thường.
Thanh Thanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét