Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Bệnh thống kinh và bài thuốc đông y

Bệnh thống kinh hay gọi kinh nguyệt không điều, là hiện tựng đau bụng liên quan đến hành kinh, thường gặp nhất là đau bụng dưới có thể xuyên ra cột sống, lan xuống đùi có thể lan rộng ra khắp toàn bụng. Ngoài ra có thể kèm theo đau đầu, nôn ói, căng vú, tức ngực… Đau có thể xảy ra trước hoạc sau chu kỳ kinh, có thể chữa bệnh thống kinh theo đông y, với các bài thuốc đơn giản dễ làm.
Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh thống kinh.
         1.     Giác hơi.
Giác hơi thường được dùng trong các trường hợp nhứt mỏi, trong trường hợp bệnh thống kinh giác hơi giúp làm giảm lượng máu ở vùng chậu hong. Dụng cụ giác có thể dùng cóc thủy tinh hay ống giác chân không, chỉ cần ngày giác 1 lần trước khi chu kỳ kinh xảy ra để ngăn chặn các cơn đaubụng kinh.
2.     Ngâm  chân trong nước nóng.
ngâm chân trong nước điều trị thống kinh

Ngâm chân trong nước nóng điều trị bệnh thống kinh
Ðể nâng cao hiệu quả trong điều trị bệnh thống kinh, hãy ngâm cả hai bàn chân của bạn trong nước nóng ( nóng vừa ngâm chân). Nếu ngâm bằng nước của các thảo dược như ngải cứu, quế, lá lốt, gừng. thì sẽ tốt hơn nhiều. Ðây là một trong những phương pháp người xưa rất coi trọng và áp dụng, có tác dụng nâng cao sức khỏe, dự phòng và điều trị bệnh tật. Trong bệnh thống kinh, ngâm chân nước nóng có tác dụng tăng cường lưu thông máu do tác động của nhiệt độ và thảo dược vào các huyệt vị ở bàn chân. Nếu được, có thể kết hợp xoa sát bàn chân sau khi ngâm chân nước nóng thì rất tốt, giúp mang lại hiệu quả giảm đau nhanh.
3.     Một số ài thuốc đơn giản từ đông y giúp điều trị bệnh thống kinh.
-Đối với lá ngải cứu tươi chỉ cần sao qua, thêm nước rồi đun sôi trong khoảng 5-10 phút có thể hòa thêm chút đường đỏ, uống khi thuốc còn nóng.
_Dùng gừng tươi 15g, đường đỏ 30g. Gừng thái lát mỏng, đem sắc với nước và đường đỏ. Ngày uống 1 thang, chia 2-3 lần. Bài thuốc này thích dụng với người có tạng hàn.
_ Có thể dùng đan sâm 30g với 3-5 hành củ . Sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần uống trong ngày.
Tuy nhiên đây chỉ là những bài thuốc đông y được áp dụng nhiều nhưng để có hiểu quả người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ để khám và xác định rõ nguyên  nhân gây bệnh để có hướng điều trị thích hợp và hiểu quả điều trị sẽ cao hơn.

Lệ Quyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét